วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2


วันศุกร์ ที่ 19 มกราคม  2562
เวลา 12:30-16:30
รหัสวิชา
EAED2203 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

        อาจารย์ได้ให้กระดาษคนละ 1 แผ่น เพื่อที่จะทำ Mapping หัวข้อเรื่อง  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนที่จะลงมือทำอาจารย์ได้ให้ทุกคนคิดก่อนว่าสิ่งของในห้องเรียนมีอะไรบ้างที่เป็นคณิตศาสตร์ บอกคนละ 1 อย่าง เช่น ตู้   กระดาน  หน้าต่าง  กล่อง  แอร์  ลูกบาส กรอบรูป  ประตู  กระถางต้นไม้  ซึ่งทุกอย่างในชีวิตประจำวันล้วนเป็นคณิตศาสตร์ 
   หลังจากนั้นได้เข้าสู่การทำ  Mappingการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
มี 3 หัวข้อใหญ่คือ
1.การจัดประสบการณ์
2.คณิตศาสตร์
3.เด็กปฐมวัย  
ความรู้ที่ได้จาก  Mapping
การทำงานของสมอง 
     มีนักทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง คือ เพียเจท์  แบนดรูรา   ซึ่งอาจารย์ได้ยกตัวอย่างของนักทฤษฎีเพียเจท์ กล่าวไว้ว่า  แรกเกิด - 2ปี  เด็กใช้ประสาทสัมผัมทั้ง 5 มากที่สุด เด็กมีพฤติกรรมแบบนี้ต้องการลงมือกระทำกับวัตถุต่างๆ 
เก็บข้อมูล    สมอง      รับรู้ / ซึมซับ
เด็กจะเกิดการเรียนรู้เกิดจากการเปลี่ยนแปลง เพื่อการอยู่รอด
2-5 ปี  เด็กจะสามารถท่องจำไม่หมด แต่สามารถหาข้อมูลได้ จาก
       -หนังสือพัฒนาการของเด็ก
       - หนังสือหลักสูตร
5-7 ปี ประโยค และใช้คำอธิบายได้มากขึ้นกว่าเด็ก2-5 ปี
           วิธีการของเด็ก  ลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ในการลงมือทำ



ใบงานที่อาจารย์ให้ทำ



คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

  1. Mathematics                           คณิตศาสตร์
  2. Geometry                                เรขาคณิต
  3. Calculate                                คำนวณ
  4. Nature                                    ลักษณะ
  5. Brain  function                       การทำงานของสมอง
  6. learning                                  เรียนรู้
  7. Counting                                การนับจำนวน
  8. Absorb                                   ซึมซับ
  9. Sense                                      ประสาทสัมผัส
  10. Behavior                                พฤติกรรม




การประเมิน

ประเมินตนเอง  :   วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงการแก้ไขบล็อกของตนเองทำให้เราสามรถแก้ได้ถูกต้อง
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง  :  เพื่อนๆทุกคนได้ช่วยกันตอบสิ่งที่อาจารย์ถามและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์    :    อาจารย์อธิบายได้ชัดเจนเข้าใจและได้ตั้งคำถามให้นักศึกษาได้รู้จักคิด











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น