บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันศุกร์ ที่ 19 มกราคม 2562
เวลา 12:30-16:30
รหัสวิชา
EAED2203
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้ให้กระดาษคนละ 1 แผ่น เพื่อที่จะทำ Mapping หัวข้อเรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ก่อนที่จะลงมือทำอาจารย์ได้ให้ทุกคนคิดก่อนว่าสิ่งของในห้องเรียนมีอะไรบ้างที่เป็นคณิตศาสตร์
บอกคนละ 1 อย่าง เช่น ตู้
กระดาน หน้าต่าง กล่อง
แอร์ ลูกบาส กรอบรูป ประตู
กระถางต้นไม้ ซึ่งทุกอย่างในชีวิตประจำวันล้วนเป็นคณิตศาสตร์
หลังจากนั้นได้เข้าสู่การทำ Mappingการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มี 3 หัวข้อใหญ่คือ
1.การจัดประสบการณ์
2.คณิตศาสตร์
3.เด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้จาก Mapping
การทำงานของสมอง
มีนักทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง คือ เพียเจท์
แบนดรูรา
ซึ่งอาจารย์ได้ยกตัวอย่างของนักทฤษฎีเพียเจท์ กล่าวไว้ว่า แรกเกิด - 2ปี เด็กใช้ประสาทสัมผัมทั้ง 5 มากที่สุด เด็กมีพฤติกรรมแบบนี้ต้องการลงมือกระทำกับวัตถุต่างๆ
เก็บข้อมูล → สมอง → รับรู้ / ซึมซับ
เด็กจะเกิดการเรียนรู้เกิดจากการเปลี่ยนแปลง
เพื่อการอยู่รอด
2-5 ปี เด็กจะสามารถท่องจำไม่หมด แต่สามารถหาข้อมูลได้
จาก
-หนังสือพัฒนาการของเด็ก
- หนังสือหลักสูตร
5-7 ปี ประโยค
และใช้คำอธิบายได้มากขึ้นกว่าเด็ก2-5 ปี
วิธีการของเด็ก ลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ในการลงมือทำ
ใบงานที่อาจารย์ให้ทำ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
- Mathematics คณิตศาสตร์
- Geometry เรขาคณิต
- Calculate คำนวณ
- Nature ลักษณะ
- Brain function การทำงานของสมอง
- learning เรียนรู้
- Counting การนับจำนวน
- Absorb ซึมซับ
- Sense ประสาทสัมผัส
- Behavior พฤติกรรม
การประเมิน
ประเมินตนเอง : วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงการแก้ไขบล็อกของตนเองทำให้เราสามรถแก้ได้ถูกต้อง
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง : เพื่อนๆทุกคนได้ช่วยกันตอบสิ่งที่อาจารย์ถามและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายได้ชัดเจนเข้าใจและได้ตั้งคำถามให้นักศึกษาได้รู้จักคิด