วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562






บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4


วันศุกร์ ที่   8 กุมภาพันธ์ 2562
เวลา 12:30-16:30

รหัสวิชา  EAED2203 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


ความรู้ที่ได้รับ

            ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ให้ทั้ง 2 เซคเรียนร่วมกัน เพื่อจะได้เรียนเนื้อหาไปพร้อมกัน
และมีกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไปนี้

Mapping ประวัติของตนเอง

          อาจารย์ให้กระดาษ A4 คนละ 1แผ่น ทำ Mapping ประวัติของตนเอง ชั้นตอนการทำ คือ พับครึ่งกระดาษ A4 ได้ทั้งหมด 4 ส่วน แล้วตรงกลางเขียนชื่อของตนเองจะมีหัวข้อให้ทั้งหมด 4 หัวข้อ

 1.ครอบครัว
 2.บรรยายลักษณะของตัวเรา
 3.ความสามารถพิเศษ
 4.ประโยชน์ของตัวเรา

Mapping การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์

        อาจารย์ให้จับกลุ่ม 4-5 คน มีกระดาษกลุ่มละ 1 แผ่นขนาดใหญ่ นำไปทำเป็น Mapping การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และอาจารย์มีหัวข้อทั้งหมดให้ 3 หัวข้อหลัก คือ
  1.กิจกรรม
  2.สื่อการเรียนรู้
  3.เทคนิค




          กิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้เด็กได้รู้จักการนับ ตัวเลข บอกจำนวนตัวเลข การจำแนกประเภท สังเกตลักษณะ เปรียบเทียบและเรียนรู้รูปทรงทางคณิตศาสตร์ สื่อการเรียนรู้ นำมาใช้ในการสอนเพื่อเด็กจะได้เล่นและเกิดความสนใจ เทคนิคหรือตัวองค์ประกอบช่วยให้การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ได้ดี เช่น เพลง นิทาน เกมการศึกษา
   
             จากกิจกรรมที่ได้ร่วมทำกับเพื่อน ภายในกลุ่มได้ช่วยกันระดมความคิด ค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆแสดงความคิดเห็นของตนเองและมีความคิดที่ได้จากประสบการณ์ของตนเองเคยศึกษาทำสื่อการเรียนรู้มาใช้ประโยชน์ต่อแผนงานชิ้นนี้ได้ดี



คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1.Consultation           คำปรึกษา
2.Instruction Media   สื่อการสอน
3.Profile                     ประวัติส่วนตัว
4.Fa.ily                    ครอบครัว
5.Benefit         ประโยชน์
6.Talent          ความสามารถพิเศษ
7.Connect         เชื่อมโยง
8.Element        องค์ประกอบ
9.Cooperation    ความร่วมมือ
10.My style      ลักษณะของฉัน

การประเมิน

 ประเมินตนเอง  :   ได้ลงมือทำงานด้วยความตั้งใจ
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง  :  มีความสนใจในการเรียน สนใจฟังงานจากอาจารย์ที่อาจารย์ได้สั่ง และช่วยกันทำงาน ที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์    :    อาจารย์ได้คอยให้คำปรึกษาตลอดทั้งคาบเรียน อธิบายงานหลายรอบเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจงาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น