วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5


วันศุกร์ ที่   15  กุมภาพันธ์ 2562
เวลา 12:30-16:30
รหัสวิชา  EAED2203 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การชมนิทรรศการในสิ่งที่ได้รับและได้ความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปใช้


     วันนี้อาจารย์ให้พวกเราไปชมการจัดนิทรรศการของพี่ๆชั้นปีที่ 5 ที่พี่ๆได้ออกไปฝึกสอนแล้ว ในนิทรรศการนั้น มีทั้ง สื่อการสอนต่างๆ การทำวิจัยในชั้นเรียน การเขียนแผนการสอน การจัดการเรียนกันสอนในรูปแบบต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละโรงเรียน ก็มีการจัดการเรียนการสอนที่แตกต่างกันออกไป







         การจัดการเรียนการสอนรูปแบบโครงการซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก เพราะส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา ครูจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง จากแหล่งเรียนรู้

   สิ่งที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบโครงการ  (Project Approach)ซึ่งเรื่องที่พี่ๆนำมาเสนอ เช่น เรื่องที่หนูอยากเรียน ซื่งเด็กๆได้เรียนเรื่องฟาร์มจะเกี่ยวกับกิจกรรมที่สำรวจฟาร์มที่เด็กๆชอบ องค์ประกอบของฟาร์มแต่ละชนิดที่สัตว์อาศัย สิ่งเหล่านี้ทำให้ตัวเรารู้ขั้นตอนในการดำเนินโครงการเพื่อเก็บไว้เป็นความรู้ของตนเอง





แนวการสอนแบบไฮสโคป ใช้หลักปฏิบัติ 3 ประการ คือ

     1.การวางแผน (Plan) เป็นการกำหนดแนวทางการปฏิบัติ หรือการดำเนินงานตามงานที่ได้รับมอบหมายหรือสิ่งที่สนใจด้วยการสนทนาร่วมกันระหว่างครูกับเด็ก และเด็กกับเด็ก ว่าจะทำอะไร อย่างไร การวางแผนกิจกรรมนี้เด็กอาจแสดงด้วยภาพหรือสัญลักษณ์ประจำตัวเด็กหรือบอกให้ครูบันทึก เป็นกระบวนการที่เด็กมีโอกาสเลือกและตัดสินใจ

     2.การปฏิบัติ (Do) คือ การลงมือทำกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ เป็นส่วนที่เด็กได้ร่วมกันคิด แก้ปัญหา ตัดสินใจ และทำงานด้วยตนเอง หรือร่วมกับเพื่อนอย่างอิสระตามเวลาที่กำหนดโดยมีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือในจังหวะที่เหมาะสม เป็นส่วนที่เด็กได้มีการพัฒนาการพูดและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมสูง

     3.การทบทวน (Review) เด็ก ๆ จะเล่าถึงผลงานที่ตนเองได้ลงมือทำเพื่อทบทวนว่าตนเองนั้นได้ปฏิบัติงานตามแผนที่ได้วางไว้หรือไม่ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร การทบทวนจุดประสงค์ที่แท้จริงคือ ต้องการให้เด็กได้เชื่อมโยงแผนการปฏิบัติงานกับผลงานที่ทำ รวมถึงการเล่าประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง

           ประโยชน์ของแนวการสอนไฮสโคป

     สอนให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้อื่น ซึ่งเริ่มต้นจากความไว้วางใจโยครูต้องเป็นผู้สร้าง
ความไว้วางใจให้แก่เด็กเพื่อให้เด็กได้ลงมือทำกิจกรรมหรือชิ้นงานตามความสนใจของตนเองและมีความสนุกในการเรียนรู้ที่จะทำงาน
    จากการดูการสอนของไฮสโคปเป็นสิ่งที่ดีต่อเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก เป็นการจัดการสอนที่ดีเด็กได้ลงมือกระทำซึ่งหนูได้หาข้อมูลเพิ่มเติมจากที่ไปชมนิทรรศการ ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น





  โครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามหลักค่านิยม  12 ประการ

         สิ่งที่ได้คือได้รู้ค่านิยมของคนไทย 12ประการ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย เช่น จิ๊กซอว์หรรษา  บันไดคุณธรรม ลูกเต๋ามหัศจรรย์ ศิลปะสร้างสรรค์เด็กมีคุณธรรม เป็นต้น









โครงการฟาร์มของพ่อหลวง

      การจัดประสบการณ์จำลองเสมือนจริง แสดงให้เห็นถึงฟาร์มที่เกี่ยวข้องกับพระราชกรณียกิจเศรษฐกิจพอเพียง เช่น ต้นข้าวโพด สัตว์ต่างๆ เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้กับเด็กปฐมวัย




คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1. Exhibition                   นิทรรศการ
2. Project Approach        การสอนแบบโครงงาน
3. Review                        การทบทวน
4. Classroom research     การวิจัยในชั้นเรียน
5. Plan                             การวางแผน
6. Practice                       การปฎิบัต
7. Values                         ค่านิยม
8. Honest                        ซื่อสัตย์
9. Grateful                      กตัญญู
10. Discipline                 มีวินัย

การประเมิน

ประเมินตนเอง : วันนี้ได้เข้าชมนิทรรศการของพี่ๆชั้นปีที่ 5 ทำให้ตนเองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กมากขึ้น ในเรื่องการจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังที่รุ่นพี่อธิบาย และ มีความสนใจกับสื่อต่างๆที่ได้ชม
ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้เรียนรู้สิ่งต่างๆในรูปแบบของพี่สอนน้อง ทำให้เถข้าใจอะไรได้มากขึ้น และได้แนวทางในการเรียนมากขึ้น








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น