วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562







บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6


วันศุกร์ ที่   22  กุมภาพันธ์ 2562
เวลา 12:30-16:30
รหัสวิชา  EAED2203 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


ความรู้ที่ได้รับ

       คาบเรียนนี้อาจารย์ให้แต่ล่ะกลุ่มออกมานำเสนอ Mind Mapping หัวข้อ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ องค์ประกอบได้แก่ กิจกรรม สื่อ เทคนิค ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายความรู้เพิ่มเติม บอกรายละเอียดที่ทำให้รู้ลึกมากขึ้น ได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงเรขาคณิต 2 และ 3 มิติ ในการออกแบบด้วยความคิดของตนเอง
กิจกรรมแสดงการนำเสนอ เมื่ออกมาพรีเซ้นงานสิ่งแรกควรแนะนำตัว โดยมีตัวแทนผู้พูด


กิจกรรม :กิจกรรมที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เช่น กิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง

สื่อ : เกมการศึกษา ได้แก่ โดมิโน พอตโต จับคู่ เรียงลำดับเหตุการณ์ การจัดหมวดหมู่ฯลฯ
นิทาน เพลง การ์ตูน ของเล่น

เทคนิค : สิ่งที่ทำให้กิจกรรมทำออกมาได้ง่ายขึ้น คือ กระบวนการในกิจกรรมการนำเกม นิทานมาช่วยในการสอนให้เด็กมีความสนใจ สนุกมากขึ้น
การเรียนการสอนที่ดี ควรปล่อยให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเองก่อน ให้เขาได้ลองผิดลองถูกและลองหาคำตอบด้วยตอนเองก่อน


ออกแบบรูปทรงเรขาคณิต 2 มิติ
ออกแบบรูปทรงเรขาคณิต 3 มิติ







อุปกรณ์ที่ใช้
ดินน้ำมัน
ไม้จิ้มฟัน
กะดาษเทาขาว กว้าง4 ยาว 4



ทำป้ายชื่อ

          กิจกรรมนี้ก็เปรียบเสมือนว่าเราเป็นคุณครูและทำป้ายชื่อให้กับเด็ก โดยการมีป้ายชื่อนั้น สามารถสอนคณิตศาตร์เด็กได้มากมาย ซึ่งจะเป็นในรูปแบบของการ สำรวจการมาเรียนของนักเรียน
ตัวอย่างเช่น



          การทำป้ายชื่อให้เด็กนักเรียนทุกคน และภานในห้องเรียน จะมีที่ติดป้ายชื่อ เมื่อเด็กมาถึงห้องเรียนแล้วก็ในนำป้ายชื่อของตนเองมีติดไว้ โดยเด็กผู้ชายจะเป็นที่ติดสีฟ้า นักเรียนหญิงเป็นสีชมพู ส่วนการสอนคณิตศาสตร์จากป้ายชื่อนั้น ก็จะเป็นการให้เด็กๆได้เปรียบเทียบจำนวนว่าเด็กผู้หญิงหรือผู้ชายมาเยอะกว่ากัน เด็กๆม่เรียนกันกี่คน ขาดกี่คน ก็จะเป็นในเรื่องของดาร บวก ลบ เลข และการนับจำนวน


คำศัพท์ภาษาอังกฤษ


1.clay                   ดินน้ำมัน
2.Toothpick              ไม้จิ้มฟัน
3.Geometry               รูปทรงเรขาคณิต
4.Experience activities  กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5.Educational games      เกมการศึกษา
6. Activities         กิจกกรม
7. Media              สื่อ
8. Technique        เทคนิค
9. Present            นำเสนอ
10. Name tag        ป้ายชื่อ


การประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจ มีความกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นหรือตอบคำถามได้มีความคิดต่อตนเองในการทำรูปเรขาคณิต
ประเมินเพื่อนในห้อง : เพื่อนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อเพื่อนๆและอาจารย์ ตั้งใจพร้อมกับมีความสนุกสนานในการเรียน
ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์พูดคุยแบบเป็นกันเอง อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจ มีความรู้เพิ่มเติมให้นักศึกษาได้คิดอยู่เสมอ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น