วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11


วันศุกร์ ที่   3 พฤษภาคม 2562
 เวลา 12:30-16:30
 รหัสวิชา  EAED2203 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความรู้ที่ได้รับ

กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์


vสาระสำคัญทางคณิตสตร์
Ø สาระที่ : 1จำนวนและการดำเนินการ
-จำนวน
-สัญลักษณ์และตำแหน่ง
-การจัดอันดับ
-การแยกกลุ่ม รวมกลุ่ม
§  มาตรฐาน ค.ป.1.1. เข้าใจความหมายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
Ø สาระที่ : 2 การวัด
- การวัดความยาว ความสูง
- การชั่งน้ำหนัก
- การตวง
- เหรียญ ธนบัตร
- วันที่ เวลา
§  มาตรฐาน ค.ป.2.1. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาณ เงิน และเวลา
Ø สาระที่ : 3 เรขาคณิต
- การบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- การจำแนกรูปทรง
§  มาตรฐาน ค.ป.3.1. รู้จักใช้คำบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
§  มาตรฐาน ค.ป.3.2.  รู้จักจำแนกรูปทรงเรขาคณิต เข้าใจการเปลี่ยนรูปที่เกิดจากการจัดทำ
Ø สาระที่ : 4 พีชคณิต
- ความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญของการรวมชุดจำนวนเรขาคณิต
§  มาตรฐาน ค.ป.4.1. เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
Ø สาระที่ : 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- การเก็บรวบรวมข้อมูล
-          แผนภูมิ
§  มาตรฐาน ค.ป.5.1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
Ø สาระที่ : 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
-          การแก้ปัญหา
-          การสื่อสาร
-          การสื่อความหมาย
-          การนำเสนอ




vการทำงานของสมอง
Ø ประสาทสัมผัสทั้ง 5
·      เป็นการทำงานที่สัมพันธ์กับสมอง
·      เป็นเครื่องมือของการเรียนรู้ของเด็ก
·      การเล่นเป็นการที่ให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อที่จะให้เกิดการเรียนรู้
*  ความรับรู้ > สมอง > ซึมซับรับรู้ > วิเคราะห์ > เกิดความรู้ใหม่



vการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
1.          สร้างเสริมความเข้าทางคณิตศาสตร์ ผ่านประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน
2.          เชื่อมโยงจากพื้นฐานทางครอบครัว ภาษา วัฒนธรรม ชุมชน ในรูปแบบ          
        ไม่เป็นทางการ ผ่านการเล่น การสำรวจ
 3.          ต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้าน
4.          จัดในเวลาที่เหมาะสม
5.          เสนอแนวคิดวิธีการและภาษา ใช้สื่อที่หลากหลาย
6.          สนับสนุนการเรียนรู้

v การวัดและประเมินผล มีหลักการดังนี้
1.          ต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง
2.          ต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์ตัวชี้วัด
3.          การวัดประเมินผลทางคณิต มีความสำคัญ เท่าเทียมกัน กับ การวัดความรู้ การเข้าใจเนื้อหา
4.          ใช้เครื่องมือที่หลากหลาย
5.          ส่งเสริมให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการปรับปรุงและพัฒนาความสามารถ





อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาทำแผ่นผับ หน่วย : ผักคะน้า







ประเมิน
ประเมินผู้สอน : อาจายร์ดีค่ะให้คำแนะนำแก่นักศึกษา
ประเมินตนเอง : สนใจและตั้งใจในการเรียนค่ะ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังอาจายร์สอนและทบทวนสิ่งที่เรียนมาค่ะ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น