บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
เวลา 12:30-16:30
รหัสวิชา EAED2203 การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยความรู้ที่ได้รับ
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
vสาระสำคัญทางคณิตสตร์
Ø สาระที่ :
1จำนวนและการดำเนินการ
-จำนวน
-สัญลักษณ์และตำแหน่ง
-สัญลักษณ์และตำแหน่ง
-การจัดอันดับ
-การแยกกลุ่ม รวมกลุ่ม
§ มาตรฐาน ค.ป.1.1. เข้าใจความหมายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
Ø สาระที่ : 2 การวัด
- การวัดความยาว ความสูง
- การชั่งน้ำหนัก
- การตวง
- เหรียญ ธนบัตร
- วันที่ เวลา
§ มาตรฐาน ค.ป.2.1. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว
น้ำหนัก ปริมาณ เงิน และเวลา
Ø สาระที่ : 3 เรขาคณิต
- การบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- การจำแนกรูปทรง
§ มาตรฐาน ค.ป.3.1. รู้จักใช้คำบอกตำแหน่ง
ทิศทาง ระยะทาง
§ มาตรฐาน ค.ป.3.2. รู้จักจำแนกรูปทรงเรขาคณิต เข้าใจการเปลี่ยนรูปที่เกิดจากการจัดทำ
Ø สาระที่ : 4 พีชคณิต
- ความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญของการรวมชุดจำนวนเรขาคณิต
§ มาตรฐาน ค.ป.4.1. เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
Ø สาระที่ : 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- การเก็บรวบรวมข้อมูล
- การเก็บรวบรวมข้อมูล
-
แผนภูมิ
§ มาตรฐาน ค.ป.5.1. รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งแวดล้อม
และนำเสนอ
Ø สาระที่ : 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
-
การแก้ปัญหา
-
การสื่อสาร
-
การสื่อความหมาย
-
การนำเสนอ
vการทำงานของสมอง
Ø ประสาทสัมผัสทั้ง 5
· เป็นการทำงานที่สัมพันธ์กับสมอง
· เป็นเครื่องมือของการเรียนรู้ของเด็ก
· การเล่นเป็นการที่ให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อที่จะให้เกิดการเรียนรู้
ความรับรู้ > สมอง > ซึมซับรับรู้ > วิเคราะห์
> เกิดความรู้ใหม่
vการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
1.
สร้างเสริมความเข้าทางคณิตศาสตร์
ผ่านประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน
2.
เชื่อมโยงจากพื้นฐานทางครอบครัว
ภาษา วัฒนธรรม ชุมชน ในรูปแบบ
ไม่เป็นทางการ ผ่านการเล่น การสำรวจ
3.
ต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้าน
4.
จัดในเวลาที่เหมาะสม
5.
เสนอแนวคิดวิธีการและภาษา
ใช้สื่อที่หลากหลาย
6.
สนับสนุนการเรียนรู้
v การวัดและประเมินผล
มีหลักการดังนี้
1.
ต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง
2.
ต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์ตัวชี้วัด
3.
การวัดประเมินผลทางคณิต
มีความสำคัญ เท่าเทียมกัน กับ การวัดความรู้ การเข้าใจเนื้อหา
4.
ใช้เครื่องมือที่หลากหลาย
5.
ส่งเสริมให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการปรับปรุงและพัฒนาความสามารถ
อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาทำแผ่นผับ หน่วย :
ผักคะน้า
ประเมิน
ประเมินผู้สอน : อาจายร์ดีค่ะให้คำแนะนำแก่นักศึกษา
ประเมินตนเอง :
สนใจและตั้งใจในการเรียนค่ะ
ประเมินเพื่อน
: ตั้งใจฟังอาจายร์สอนและทบทวนสิ่งที่เรียนมาค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น